Công thức bán hàng trong quản trị kinh doanh

HomeBlogKiến thức Tổng Hợp MarketingCông thức bán hàng trong quản trị kinh doanh

Công thức bán hàng trong quản trị kinh doanh

Các Công Thức Kinh Doanh Cơ Bản Giá (Price): Là số tiền mà khách hàng phải trả để mua sản phẩm của bạn.

Chi phí (Cost): Là số tiền mà bạn phải chi ra để mua hoặc sản xuất sản phẩm.

Lưu ý: Trong một số trường hợp, chi phí có thể bao gồm giá sỉ (chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển…), nhưng chưa tính chi phí lao động.

Giá vốn hàng bán (Cost of goods sold – COGS): Là tổng số tiền mà bạn phải chi ra để mua hoặc sản xuất sản phẩm cộng với chi phí bán hàng. Giá vốn hàng bán bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến giao dịch. Một số ví dụ thường gặp là phí xử lý thanh toán, phí vận chuyển…

Margin: Là sự khác biệt giữa giá bán và chi phí sản xuất (Margin = Giá – Chi phí).

Ví dụ: Nếu bạn mua một quả táo với giá 2.000 đồng và bán lại với giá 10.000 đồng, lợi nhuận biên của bạn là 8.000 đồng. Hãy tránh nhầm lẫn khái niệm này với Lợi nhuận biên (Profit Margin) sẽ được giải thích bên dưới. Tổng Margin: Là sự khác biệt giữa Doanh thu và Giá vốn hàng bán (COGS) (Tổng Margin = Doanh thu – COGS).

Total Margin: Bằng chênh lệch giữa Doanh thu (revenue) và Giá vốn hàng bán (COGS) (Total Margin = Revenue – COGS).

  • Ví dụ: Nếu doanh thu tháng này của bạn là 100.000 đồng và giá vốn hàng bán là 20.000 đồng thì Total Margin của bạn là 80.000 đồng.
  • Lưu ý: Khái niệm luôn được tính theo 1 đơn vị thời gian nhất định.

Lợi nhuận gộp (Gross Margin): Bằng tỷ lệ của Total Margin chia cho Doanh thu (Gross Margin = Total Margin/Revenue).

  • Ví dụ: Nếu doanh thu tháng này của bạn là 100.000 đồng và giá vốn hàng bán là 20.000 đồng thì lợi nhuận gộp của bạn là 0.8 hay 80%.

Quy mô thị trường (Market Size): Là tổng số người bạn hướng đến và có thể tiếp cận. Không có công thức tính quy mô thị trường, để xác định bạn dùng các công cụ nghiên cứu thị trường và thông tin từ các nền tảng Marketing/quảng cáo như Facebook, Google, Ahrefs, Semrush …

Thị phần (Market Share): Bằng tỷ lệ của quy mô thị trường là khách hàng của bạn Market Share = Sales / Market Size).

  • Ví dụ quy mô thì trường là 100 người và bạn bán hàng cho 5 người thì thị phần là 0.05 hoặc 5%. Để đo lường được thị phần, bạn cần thông tin về doanh số bán hàng và quy mô thị trường.

Doanh số bán hàng (Sales): Là số lượng hàng hóa được bán.

  • Ví dụ: Doanh số bán hàng là 123 sales, không phải 123 đô-la hay 123%.
  • Lưu ý: Không nên nhầm lẫn doanh số bán hàng với Số đơn hàng (Orders) – mỗi đơn hàng bán ra có thể gồm nhiều hàng hóa.

Doanh thu (Revenue): Bằng giá hàng hóa nhân cho doanh số (Revenue = Prices x Sales).

  • Lưu ý: Doanh thu khác với lợi nhuận (profit). Bạn có thể có 1.000.000 đô-la doanh thu nhưng vẫn báo lỗ.

Chi phí vận hành (Operating Expenses): Số tiền bạn bỏ ra để vận hành doanh nghiệp trong 1 khoảng thời gian nhất định.

  • Lưu ý: Chi phí vận hành không bao gồm các khoản Đầu tư/Mua sắm (Investment/purchases), Giá vốn hàng bán (COGS) và Ngân sách Marketing (Marketing Budgets). Chúng ta đang nói về chi phí vận hành trong kinh doanh, không phải chi phí kế toán.

Tổng chi phí: (Total Expenses, hay thường gọi ngắn gọn là Expenses): Bao gồm Chi phí vận hành và (Operating Expenses) và Ngân sách Marketing (Marketing Budgets).

  • Lưu ý: Tổng chi phí không bao gồm các khoản Đầu tư/Mua sắm (Investment/purchases) và Giá vốn hàng bán (COGS). Và, chúng ta đang nói về chi phí vận hành trong kinh doanh, không phải chi phí kế toán.

Lợi nhuận (Profit): Là chênh lệch giữa Total Margin và Tổng chi phí trong 1 khoảng thời gian xác định (Profit = Total Margin – Total Expenses hoặc Profit = Revenue – Operating Expenses – Marketing Budgets – COGS).

Lợi nhuận biên (Profit Margin) Là tỷ lệ của lợi nhuận trên doanh thu (Profit Margin = Profit / Revenue).

  • Ví dụ: Nếu doanh thu của bạn là 100 đô-la và lợi nhuận là 20 đô-la thì lợi nhuận biên là 0.2 hay 20%.

Kinh Nghiệm Thực Chiến Chuyên gia Marketing Lương Hồ Trân

” Giải Pháp Toàn Diện cho Mọi Vấn Đề Marketing & Sale – Tăng Trưởng Doanh Thu Bền Vững

Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân phỏng vấn truyền hình HTV9

Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân, với hơn 15 năm kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực Digital Marketing, chuyên gia Marketing Lương Hồ Trân đã giúp nâng cao năng lực quản trị Marketing và cải thiện việc bán hàng cũng như tăng doanh số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thành tựu của ông đã được công nhận khi ông được vinh danh là Chuyên Gia Marketing Xuất Sắc của Việt Nam năm 2023 và giành giải thưởng Chuyên Gia Tiêu Biểu trong thời đại kỷ nguyên số ứng dụng thực chiến cho Doanh Nghiệp.

Nếu bạn muốn chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay với chuyên gia Lương Hồ Trân để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và hiệu quả.

Công thức bán hàng hiệu quả,Công thức bán hàng online,Công thức kinh doanh,Công thức viết bài bán hàng,Nguyên tắc 6C trong giao tiếp,Mô hình 6C trong Marketing,Công thức 3B 1t,Bàn bàn Bán,

Liên hệ ngay Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân để được cố vấn chiến lược Marketing Thế Hệ Mới hiệu quả. Làm sao để tối ưu được ngân sách quảng cáo, nhân sự marketing vẫn tăng Doanh Thu và Lợi Nhuận một cách hiệu quả & bền vững.

“Thành công của Khách hàng là thành công của TL Academy”

Ngoài ra, TL Academy phát triển hệ sinh thái ngành Luật “Công Ty Luật TL Law” tổng đài tư vấn pháp luật Online trực tuyến TL Law tư vấn và giải đáp những vấn đề pháp lý nhiều lĩnh vực: Doanh nghiệp, nhà đất, ly hôn, thừa kế, soạn thảo hợp đồng, luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam….Bởi đội ngũ luật sư giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, đã xử lý rất nhiều án phức tạp, giải quyết tranh chấp nhanh chóng

Xem thêm

ứng dụng AI trong kinh doanh

Ứng dụng AI trong Kinh doanh Trong kỷ nguyên số...

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong Sale và Marketing

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong...

ERP là gì?

ERP là gì? ERP (Enterprise Resource Planning) là một hệ...

CRM là gì?

CRM là gì? CRM (viết tắt của Customer Relationship Management) là...

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ Trong thời kỳ...