Chiến lược marketing 4p

HomeBlogChiến lược marketing 4p

4P trong Marketing là tập hợp các công cụ tiếp thị bao gồm 4 yếu tố cơ bản: sản phẩm (Product)thị trường (Price)nhà phân phối (Distribution)  tiếp thị (Promotion). Chiến lược 4P được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm thực hiện mục tiêu trong giới thiệu sản phẩm mới.

 Qua thời gian, mô hình chiến lược 4p đã được phát triển từ marketing 7Ps theo những tiêu chuẩn của marketing hiện hành.

Marketing mix (hay là marketing kết hợp, Marketing 4 Ps) là tập hợp các công cụ tiếp thị được nhiều doanh nghiệp áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.


Hiểu rõ chiến lược marketing mix 4p là cần thiết để có được chiến lược thu hút khách hàng phù hợp của doanh nghiệp trước những đối thủ tiềm năng.

4P trong Marketing Mix là như thế nào?

Product: sản phẩm

Product (sản phẩm) trong marketing trả lời về việc doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm/dịch vụ như thế nào nhằm làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng.

Một vài điểm khi chọn sản phẩm cho bạn cần lưu ý bao gồm:

  • Sản xuất theo đơn đặt hàng  nhu cầu của khách hàng hoặc sản xuất ra những sản phẩm tương tự dành cho tất cả khách hàng.
  • Thể loại sản phẩm: hàng tiêu dùng hay sản phẩm công nghiệp, hàng hoá truyền thống hay hàng hoá công nghiệp.
  • Sản phẩm mới hay sản phẩm đã xuất hiện trên thị trường. Nếu đó là sản phẩm mới thì bạn cần phải nghiên cứu thị trường để kích thích nhu cầu của khách hàng. Còn nếu bạn đang đưa ra những đổi mới về sản phẩm thì bạn cần tìm ra điểm mạnh hơn của sản phẩm so với đối thủ.
  • Kiểm tra sản phẩm. Hãy đảm rằng sản phẩm đưa ra thị trường không  bất cứ sai sót nào, hợp với nhu cầu  mong đợi của khách hàng.

1.1. Chiến lược về sản phẩm

Cách gọi tên theo các sản phẩm hay “bộ sưu tập sản phẩm” của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhớtrải nghiệm và quyết định mua của khách hàng.

Đặt tên riêng biệt

Mỗi sản phẩm sẽ có tên gọi khác nhau. Như vậy, uy tín doanh nghiệp không bị ràng buộc bởi các tên sản phẩm và giảm thiểu rủi ro về mặt thương hiệu giữa các sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi một sản phẩm mới đi cùng với thương hiệu mới cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều công sức và thời gian hơn để khách hàng hiểu và sử dụng sản phẩm.

Tất cả sản phẩm có chung một tên

Phương án này có ưu điểm là giảm chi phí khi quảng bá sản phẩm. Nếu sản phẩm  được nhiều người đón nhận  yêu thích thì sản phẩm mới sẽ dễ được khách hàng đón nhận hơn  ít nhiều họ đã có thiện cảm tốt đẹp với thương hiệu. Nhưng cũng sẽ vô cùng rủi ro nếu một sản phẩm bị giảm uy tín có thể dẫn đến các sản phẩm khác “tẩy chay” theo.

Ví dụ: Philips (tivi, smartphone, lò vi sóngtủ lạnhquạt, máy cạo râu, . ..).

Đặt tên theo từng dòng sản phẩm

Cách đặt tên này giúp khách hàng dễ nhớ một “combo” sản phẩm cùng nhóm   sự thuận lợi hơn khi quảng bá cho những sản phẩm trong dòng. Và dĩ nhiên khi  sự cố thương hiệu của một dòng sản phẩm sẽ ảnh hưởng không chỉ đến sản phẩm trong nhóm mà cũng ít ảnh hưởng đến những dòng sản phẩm chung của doanh nghiệp.

Ví dụ: dòng sản phẩm chăm sóc da Pond ’ s (sữa rửa mặt, kem dưỡng da, nước tẩy trang, . ..), dòng sản phẩm chăm sóc răng miêng P/S (kem đánh răng, nước súc miệng, bàn chải), dòng sản phẩm chăm sóc da – tóc Dove (dầu gội, dầu xả, sữa rửa, kem dưỡng da, bình xịt khử mùi, sáp khử mùi, . ..).

1.2. Chiến lược về tập hợp sản phẩm (Product Mix)

Để quản lý số lượng những sản phẩm đang có và thiết lập chiến lược hiệu quả sử dụng sản phẩm, trước tiên bạn cần hiểu rõ về khái niệm tập hợp sản phẩm.

 

Chiến lược Price

Price hay giá bán của sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu tiếp cận khách hàng. Giá bán ảnh hưởng rất nhiều tới doanh số bán và tầm ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường.

Giá bán của sản phẩm có thể được xác định dựa trên các chi phí của sản phẩm (chi phí sản xuất, chi phí marketing, cùng một số chi phí khác); giá bán của đối thủ cạnh tranh  giá theo cảm nhận của khách hàng.

Một vài câu hỏi đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn xác định được giá bán đối với sản phẩm của mình như:

  • Giá trị mà sản phẩm bán cho khách hàng là bao nhiêu?
  • Giá bán của thương hiệu có cao hơn hay thấp hơn đối thủ hay không?
  • Phương thức thanh toán cho sản phẩm thế nào?
  • Có cần giảm giá theo một phân khúc khách hàng xác định không?

Chiến lược Place

Place hay kênh phân phối, yếu tố sẽ ảnh hưởng tới việc khách hàng sẽ nhìn thấy sản phẩm của bạn ở đâu.

Một chiến lược kênh phân phối hiệu quả khi khách hàng có thể nhanh chóng nhìn ra và mua sản phẩm của thương hiệu.

Kênh phân phối là nơi mà bạn sẽ bán sản phẩm của mình, có thể là: bán trực tiếp đến khách hàng tại showroom của thương hiệu, bán hàng qua đại lý, bán hàng trên internet, v.v.

Việc kênh phân phối có bảo đảm cho khách hàng dễ dàng mua sản phẩm là điều vô cùng cần thiết với các marketer.

Quản trị kênh phân phối ảnh hưởng đến việc kiểm soát 10 dòng chảy trong kênh phân phối:

  • Dòng thông tin
  • Dòng tài chính
  • Dòng xúc tiến
  • Dòng phân phối
  • Dòng đàm phán
  • Dòng thanh toán
  • Dòng thanh toán
  • Dòng chuyển quyền sở hữu
  • Dòng san sẻ rủi ro
  • Dòng thu hồi nhỏ.

Một hệ thống kênh phân phối  chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp giữ và tăng thị phần của mình.

Chiến lược Promotion

Promotion là hình thức tiếp thị sản phẩm cho công chúng mục tiêu. Chữ P thứ tư nằm trong chiến lược marketing ảnh hưởng rất nhiều đối với lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trước khi khách hàng mua sản phẩm bạn, đảm bảo họ phải biết đến sản phẩm của bạn  chắc chắn rằng sản phẩm sẽ thoả mãn yêu cầu của khách hàng. Để thực hiện được điều này thì chữ P – Promotion có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 6 công cụ dưới đây hoặc có thể tích hợp 6 công cụ với nhau nhằm đem tới hiệu quả truyền thông cao nhất.

  • Bán hàng cá nhân
  • Xúc tiến bán
  • Marketing tương tác
  • Marketing trực tiếp
  • Quảng cáo
  • Quan hệ công chúng

Xem thêm

ứng dụng AI trong kinh doanh

Ứng dụng AI trong Kinh doanh Trong kỷ nguyên số...

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong Sale và Marketing

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong...

ERP là gì?

ERP là gì? ERP (Enterprise Resource Planning) là một hệ...

CRM là gì?

CRM là gì? CRM (viết tắt của Customer Relationship Management) là...

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ Trong thời kỳ...