Mô hình 7P trong Marketing

HomeBlogMô hình 7P trong Marketing

7P trong marketing là một mô hình được phát triển dựa trên 4P. Mô hình 7P được hoàn chỉnh và đổi mới phù hợp với nhu cầu phát triển của tất cả các doanh nghiệp.

7P là mô hình marketing mix bao gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình)  Physical Evidence (hạ tầng, vật chất phục vụ marketing).

Được tích hợp giữa mô hình  cùng các yếu tố mới tiên tiến, mô hình 7P nhanh chóng khẳng định được ưu thế của mình. Các doanh nghiệp có thể tạo sự uy tín về thương hiệu của doanh nghiệp  tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Đồng thời xây dựng chiến lược cạnh tranh với đối thủ. Nhiều trường học cũng đã dạy mô hình này trong những lớp marketing cơ bản.

Lợi ích của doanh nghiệp khi vận dụng hiệu quả và chính xác Mô hình 7P là gì? Đó chính là doanh nghiệp sẽ tồn tại dài lâu và phát triển vững mạnh trong thị trường cạnh tranh khắc nghiệt. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng thích ứng và biến đổi phù hợp với môi trường bên ngoài.

Hơn nữa, mô hình 7P marketing sẽ giúp doanh nghiệp tìm được tệp khách hàng phù hợp. Thông qua hoạt động mua sắm của người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ đưa ra được sản phẩm mới. Hoặc cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng

Product – Sản phẩm

  • Sản phẩm là một mặt hàng (thông thường là vật chất) được tạo ra nhằm mục tiêu thoả mãn một nhu cầu nhất định của người tiêu dùng. Trong Marketing 7P, sản phẩm đã được thống nhất định nghĩa dưới dạng vô hình hoặc hữu hình  tồn tại dưới dạng hàng hoá hoặc dịch vụ
  • Một trong các yếu tố then chốt tạo lên sự thành công của sản phẩm đó là chúng có thể thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng hoặc giải quyết được một vấn đề nào đó của khách hàng và có thể bắt kịp với xu thế tiêu dùng của thị trường mục tiêu
  • Với yếu tố Product trong Marketing 7P, doanh nghiệp không thể nào bỏ qua những hoạt động phân tích nhằm tìm ra quy luật vòng đời của sản phẩm để từ đó đưa ra phương án Marketing phù hợp với mỗi giai đoạn

Price – Giá cả

  • Bên cạnh sản phẩm thì yếu tố về giá cũng là một trong các phần quan trọng khi xây dựng chiến lược Marketing  nó ảnh hưởng đến doanh thu của công ty và là một trong các yếu tố hàng đầu khiến khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Các chiến lược về giá cũng là yếu tố được những nhà tiếp thị  chủ doanh nghiệp đưa lên hàng đầu. Việc xây dựng một chiến lược giá phù hợp quyết định đến 70-80% hiệu quả của chiến lược Marketing khi giới thiệu sản phẩm mới của doanh nghiệp
  • Một điều nữa  nhà tiếp thị cần phải ghi nhớvề giá cả sẽ góp phần giúp thương hiệu định vị sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng:
  • Một chiến lược giá thấp luôn được tin sẽ đi cùng với một sản phẩm tệ hoặc kém chất lượng
    Tuy nhiên, nếu mức giá tiếp cận cao sẽ khiến khách hàng cân nhắc nhiều hơn  điều đó gây chậm trễ đến quyết định mua hàng của họ.

Place (Địa điểm)

Place  nghĩa là địa điểm  trong marketing từ Place cũng có nghĩa là kênh phân phối hoặc trung gian. Đây cũng là nơi giúp hàng hoá/dịch vụ được vận chuyển từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Để tạo được sự thành công trong chiến lược tiếp thị truyền thông bạn cần phải xác định kênh phân phối sản phẩm ở vị trí dễ dàng tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Điều này đòi hỏi bạn phải có sự am hiểu sâu rộng về thị trường.

Thông qua hiểu biết của bản thân có thể lựa chọn được kênh phân phối phù hợp nhằm giúp thúc đẩy tiếp thị và gắn kết được với nhiều khách hàng mục tiêu với doanh nghiệp mình.

Trong một vài trường hợp địa điểm có thể là nơi để chủ doanh nghiệp đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lê các show truyền hình, trong phim ảnh hoặc trên trang web nhằm kích thích sự quan tâm  đầu tư vào sản phẩm của mình.

Sau đây là 3 chiến lược để phân phối sản phẩm/dịch vụ hiệu quả bạn có thể tham khảo để áp dụng vào doanh nghiệp mình, bao gồm:

Phân phối độc quyền: Đối với chiến lược này thì doanh nghiệp cần nhắm vào càng nhiều địa điểm phân phối càng tốt. Mục tiêu của chiến lược phân phối độc quyền nhằm quảng tuyền sản phẩm và gia tăng sự nhận biết của sản phẩm đối với khách hàng mục tiêu ở bất kỳ đâu mà họ đến.

Phân phối độc quyền: Theo chiến lược này nhà sản xuất sẽ không bán sản phẩm đại trà mà sẽ phân phối độc quyền đến địa điểm mà họ lựa chọn nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp mình. Thông thường chiến lược này sẽ áp dụng đối với các sản phẩm  trong phân khúc xa xỉ như Chanel hay Ferrari.
Phân phối độc quyềnNhững kênh phân phối sẽ được lựa chọn rất kỹ càng  chỉ có những cửa hàng tại địa điểm cố định mới được phân phối sản phẩm.

People – Con người

Yếu tố mới tiếp theo trong chiến lược Marketing Mix 7P so với 4P. Con người ở đây được định nghĩa là những ai liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp.
Con người trong mô hình 7P không chỉ đơn giản là khách hàng nữa mà nhiều hơn thế nữa  đó là nhân viên của công ty. Đây là yếu tố hay được các doanh nghiệp bỏ qua.
Tuy nhiên, việc chú trương đến đào tạo và huấn luyện nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng.

Process – Quy trình 

Process là yếu tố then chốt đối với chiến lược Marketing 7P. Quy trình làm việc ảnh hưởng trực tiếp tới triển khai sản phẩm/dịch vụ. Quy trình công việc được đánh giá cao khi diễn ra nhanh gọn  phù hợp với kế hoạch. Thời gian chờ đợi mua hàng, sự hài lòng với sản phẩm  cung cách phục vụ của nhân viên. .. ảnh hưởng tới sự đánh giá của người mua đối với công ty.

Chính vì thế, bạn cần đảm bảo quy trình phù hợp để có thể tiết kiệm chi phí cho kênh bán hàng, đại lý phân phối  thanh toán  Đồng thời giúp hoạt động của doanh nghiệp/công ty được hiệu quả  thu về lơi nhuận cao & dịch vụ marketing trọn gói

Physical Evidence (Công nghệ  hạ tầng hỗ trợ Marketing)

Physical Evidence trong 7P hoạt động trải nghiệm của người tiêu dùng với dịch vụ/sản phẩm họ đã sử dụng của công ty. Đơn vị bạn phải bảo đảm đồng bộ Physical Evidence và phải quản lí chặt.

Bởi ngành dịch vụ có đặc trưng là sự mơ hồnên hiểu một cách đơn giản  công ty cần có minh chứng rõ ràng để người mua nhận biết được sản phẩm/dịch vụ đã cung ứng. Ngoài ra yếu tố này cũng liên quan chặt chẽ với việc xây dựng thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của công ty/doanh nghiệp được nhận biết trên thị trường.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của một công ty/doanh nghiệp. Họ thao túng cảm xúc của khách hàng khi người ta sử dụng tên thương hiệu trong hoạt động của công ty.

Cách sử dụng chiến lược Marketing 7P là gì?

Chiến lược Marketing 7P

Introduction – giới thiệu

Growth – giai đoạn tăng trưởng

Maturity – trưởng thành

Decline – giai đoạn thoái trào

Product Giúp công ty kiểm tra được khả năng tín dụng của người tiêu dùng. Sản phẩm/dịch vụ thân thiện, phù hợp với khách hàng. Đảm bảo tương thích với các hệ điều hành trong doanh nghiệp. Cần đạt chất lượng cao hơn  so với các đối thủ cạnh tranh.
Price Đối tượng là nhóm người mong muốn sản phẩm SaaS với giá 4.000.000/tháng. Tiến hành cho khách hàng sử dụng sản phẩm miễn phí trong một tháng. Cung cấp khấu cho khách hàng/đối tác lớn. Dự đoán tỷ suất lợi nhuận mục tiêu.
Place Sản phẩm SaaS sẽ được Marketing thông qua trang website. Nên dùng dịch vụ dưới dạng ứng dụng cho iOS/ Android không? Người tiêu dùng mong đợi sản phẩm có sẵn tại nơi nào? Thiết bị của khách hàng sẽ ảnh hưởng thế nào tới trải nghiệm trên website của họ?
Promotion Quảng cáo nào sẽ phù hợp với người mua? Thực hiện quảng cáo với nội dung chủ yếu là các ưu điểm của sản phẩm khách quan tâm. Đối thủ của công ty đã quảng cáo sản phẩm như thế nào? Đo lường hiệu quả của mỗi phương pháp thúc đẩy chiến lược Marketing diễn ra như thế nào?
People Chuyên viên CSKH cần được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao về phần mềm Thời gian tuyển dụng cần diễn ra nhanh. Đồng thời doanh nghiệp cần hỗ trợ khách hàng trên quy mô rộng theo từng bước và bảo đảm sự tăng trưởng về doanh số. Thực hiện tuyển dụng trên Social Media. Nhân viên cần đạt tố  chất gì?
Processes Những khách hàng của công ty nhỏ được quyền truy cập vào dịch vụ. Đối với khách hàng lớn hơn, cho đại lý của họ sẽ được truy cập vào các cổng thông tin riêng. Hỗ trợ, CSKH 24/24. Hỗ trợ đa ngôn ngữ.
Physical Evidence Khảo sát trải nghiệm, ý kiến của người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích họ để lại bình luận, comment đánh giá về dịch vụ trên website Trang web yêu cầu sử dụng chứng chỉ SSL Hóa đơn trình bày rõ ràng, chi tiết và phải có tên thương hiệu. Địa chỉ công ty/doanh nghiệp uy tín trong mắt người tiêu dùng.

Xem thêm

ứng dụng AI trong kinh doanh

Ứng dụng AI trong Kinh doanh Trong kỷ nguyên số...

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong Sale và Marketing

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong...

ERP là gì?

ERP là gì? ERP (Enterprise Resource Planning) là một hệ...

CRM là gì?

CRM là gì? CRM (viết tắt của Customer Relationship Management) là...

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ Trong thời kỳ...