Mô hình AIDA là gì?

HomeBlogMô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA là gì?

Định nghĩa mô hình AIDA

AIDA là một trong các mô hình tiếp thị kinh điển  hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng cho lĩnh vực tiếp thị và truyền thông.

Mô hình AIDA đề cập những giai đoạn nhận thức trong suốt quá trình mua hàng, qua đó giúp xác định những hành động cụ thể cần làm giúp doanh nghiệp  được kết quả như mong đợi theo mỗi bước, dẫn đến hành đồng mua hàng thành công ở bước cuối.

Theo định nghĩa, AIDA là chữ viết tắt của 4 bước: A (Attention) – I (Interest) – D (Desire) – A (Action) ứng với Gây chú ý – Tạo cảm hứng – Gây hy vọng – Hành động.

Vai trò của mô hình AIDA là gì trong marketing?

Mô hình thông tin AIDA đóng vai trò to lớn trong việc giúp các doanh nghiệp tiếp cận với những nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Từ đó, mô hình sẽ thúc đẩy nhanh chóng hơn nữa những quy trình mua hàng.

Tuy nhiên, để triển khai thành công những bước của AIDA, trước tiên bạn cần phác thảo tổng thể profile khách hàng mục tiêu, gồm những đặc điểm nhân khẩu học, tính cách, hành vi, cảm xúc, v.v

Từ đó, bạn sẽ xây dựng và triển khai những thông điệp tiếp thị cho thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ nhằm truyền đạt một cách chuẩn xác đến các đối tượng mục tiêu.

Chỉ khi thực sự thấu hiểu được vị khách hàng tương lai của mình thì bạn và doanh nghiệp mới có thể áp dụng mô hình AIDA một cách hiệu quả và hoạch định lộ trình mua hàng thông minhhợp lý.

Lương Hồ Trân  giải thưởng chuyên gia Marketing xuất sắc Việt Nam

Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân phỏng vấn truyền hình HTV9

Hiểu sâu hơn mô hình AIDA, bạn sẽ ứng dụng ngay cho những hoạt động Marketing Online cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh.

Ví dụ: 1 khách hàng đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm A và “đập ngay vào mắt” khách hàng là website của bạn đang ở vị trí top. Bị cuốn hút bởi dòng tiêu đề, khách hàng quyết định click vào website để tìm kiếm thêm thông tin.

Khi truy cập vào website, khách hàng rất thích thú với các thông tin trên website của bạn. Dù tại bước này, có thể khách hàng không đưa ra quyết định. Nhưng khách hàng cũng đã có sự hiểu biết với thương hiệu của bạn.

Vào một ngày khác, một thông điệp mới “thuyết phục” khách hàng của bạn đã tiếp cận được khách hàng. Và cuối cùng, một mã giảm giá được đưa ra là điểm chốt hạ giúp khách hàng tiếp tục mua sản phẩm.

 

Ưu điểm của mô hình AIDA

Khi doanh nghiệp áp dụng mô hình AIDA trong những chiến lược Marketing sẽ mang tới nhiều lợi ích sau:

Hiểu được hành trình khách hàng (Customer Journey):

  • Mô hình AIDA sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng đã đi qua các giai đoạn nào trên hành trình mua hàng. Từ đó xây dựng những chiến lược nội dung cũng như triển khai những chiến dịch quảng cáo phù hợp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Xây dựng được chân dung khách hàng:

Khi áp dụng mô hình AIDA, bạn sẽ hiểu khách hàng hơn nữa và nắm  tính cách khách hàng cũng như hành vi của họ một cách hiệu quả. Việc xây dựng chân dung khách hàng sẽ giúp đưa những nội dung và thông điệp lôi cuốn sự chú ý của khách hàng hơn. Từ đó, khách hàng sẽ có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hơn và đưa ra quyết định mua sản phẩm một cách nhanh chóng.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi:

Khi áp dụng mô hình AIDA, doanh nghiệp sẽ xây dựng nên những chiến lược thích hợp với mỗi nhóm khách hàng và giúp họ trải qua các bước của phễu Marketing một cách hiệu quả. Từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượng khách hàng sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

So sánh mô hình AIDA và AISAS

Theo như mô hình AISAS, hành vi cụ thể của người dùng với 1 sản phẩm/dịch vụ sẽ trả qua 5 bước bao gồm: Attention – Interest – Search – Action – Share.

Trong đó:

Attention: Tương tự với Attention của AIDA.
Interest: Tương tự với Interest của AIDA.
Search: Đây là sự thay đổi trong mô hình AISAS so với AIDA, hay diễn ra ở những sản phẩm/dịch vụ có tính cạnh tranh cao. Người tiêu dùng sẽ có nhu cầu tìm hiểu những thông tin xung quanh sản phẩm/dịch vụ mà họ đang quan tâm. Việc của người bán là tìm kiếm và đưa ra các thông tin có lợi đối với khách hàng nhằm có thể thu hút được người dùng khi họ đang  nhu cầu tìm hiểu thông tin sản phẩm/dịch vụ.
Action: Giống bước Action của AIDA.
Share: Ở bước cuối cùng, khách hàng sẽ chia sẻ sản phẩm/dịch vụ của bạn cho các khách hàng tiềm năng khác. Để có được hành động Share của khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện được khá nhiều việc như tư vấn khách hàng, hậu mãi cho đến việc bày tỏ mong muốn khách hàng giới thiệu các khách hàng tiềm năng khác cho mình. Hãy khuyến khích khách hàng chia sẻ cảm nhận của mình đối với sản phẩm/dịch vụ do bạn cung cấp lên những kênh xã hội như Facebook, Blog, . ..

Ứng dụng công thức AIDA thế nào trong Marketing?

Lý thuyết về AIDA chỉ có một nhưng sự khác biệt của các công ty  ở ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online của mình thế nào. Mỗi kênh khi được áp dụng trong mỗi bước phải có đặc điểm tương ứng với mục tiêu trong từng giai đoạn đó, đồng thời cần phải có những chỉ số cụ thể để đánh giá.

Attention – Thu hút sự chú ý của khách hàng
Giai đoạn đầu tiên của mô hình AIDA là Attention – nghĩa là thu hút sự chú ý của khách hàng. Khâu Attention đóng vai trò nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cập ban đầu với khách hàng tiềm nănglàm cho họ biết về sự hiện diện của thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ.

Theo Viện Tài chính Doanh nghiệp, giai đoạn này hay bị bỏ qua  nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng khách hàng đã biết đến họ. Đây là một sai lầm chủ quan  ấn tượng đầu tiên là rất cần thiết, nó sẽ giúp hình thành ý thức về thương hiệu trong lòng người tiêu dùng và kích thích sự hào hứng giúp họ tiến gần hơn vào việc mua hàng.

Cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng là tạo các nội dung hấp dẫnthú vị. Khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút với các thông điệp gây shockgiựt tít hoặc các thông điệp hấp dẫn về mặt thị giác. Ngoài ra, các thông điệp với nội dung được cá nhân hoá theo nhu cầusở thích theo từng nhóm đối tượng cũng khiến khách hàng tập trung vào thương hiệu của bạn.

Interest – Gây thích thú đối với khách hàng
Một khi đối tượng khách hàng mục tiêu đã biết về sự hiện diện của thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán, hãy thu hút sự quan tâm của họ! Để làm tốt điều này, mỗi doanh nghiệp cần hiểu  vấn đềkhó khăn mà người tiêu dùng đang gặp và chứng tỏ bản thân mình mới là điều mà họ đang tìm kiếm. Bằng việc nắm bắt pain point (điểm dừng) của khách hàng, các nhà quảng cáo sẽ đưa ra các nội dung liên kết với giải pháp cho những vấn đề của họ.

Ngoài ra, nội dung được truyền đạt cũng cần đi kèm các bằng chứng để tạo sự tin tưởng như những case study, chia sẻ của khách hàng và các lời chứng thực. Điều này thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng  nó cho biết rằng những người mua khác đã đạt đến mức độ mà họ mong muốn khi dùng sản phẩm, dịch vụ này.

Một trong những điều cơ bản nhất cần ghi nhớ là nội dung cần phải dễ đọc và có thể mang lại cảm xúc với các thông điệp rõ ràngmạch lạc, nếu không người tiêu dùng sẽ mất hứng thú.

Desire – Khơi dậy khát khao của khách hàng
Sau khi đã thu hút sự quan tâm của khách hàng, đã đến lúc khiến họ quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bước Desire bao gồm việc thu hút các giác quan logic của khách hàng và nêu  lý do tại sao họ cần sản phẩm, dịch vụ của bạn. Để làm tốt ở bước này, nên tập trung vào lợi ích, giá trị mà sản phẩm, dịch vụ đem lại thay vì tác dụng, tính năng.

Ngoài việc thu hút những giác quan logic, doanh nghiệp cũng cần tạo ra sự liên kết về mặt tâm lý nhằm khơi dậy sự khát khao của khách hàng. Để làm tốt điều này, nên sử dụng các từ có tính biểu cảm cao.

Action – Giúp khách hàng hành động
Bước cuối trong mô hình AIDA là biến các ý nghĩxúc cảm của khách hàng trở thành hành động thực tế. Những hành động có thể được khách hành thực hiện bao gồm mua sản phẩmgọi tư vấn, lên lịch hẹn, đăng kí dịch vụ, . ..

Yếu tố quyết định sự thành công ở giai đoạn cuối là chiến thuật thực hiện Call To Action (CTA). Lời kêu gọi hành động là chỉ dẫn ngắn gọn điều hướng người dùng thực hiện các hành động chuyển đổi. Bất kể CTA là gì, nó cũng cần hấp dẫn và lôi cuốn nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động ngay.

Ví dụ mô hình AIDA thành công

Để có thể hiểu sâu hơn về lợi ích của việc áp dụng mô hình AIDA, hãy tham khảo các ví dụ thành công của ba doanh nghiệp dưới đây.

Netflix

Attention

Netflix bắt đầu tiếp cận người dùng và thu hút sự quan tâm của những đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua những loại hình quảng cáo trực tuyến nhằm gia tăng mức độ quan tâm của người dùng đối với sản phẩm. Các loại hình quảng cáo  doanh nghiệp sử dụng là quảng cáo Youtube và quảng cáo trực tuyến Google Adwords.

Interest

Doanh nghiệp tiếp tục duy trì sự thích thú của khách hàng mục tiêu thông qua việc cung cấp phiên bản dùng thử một tháng hoàn toàn miễn phí để khách hàng tự mình trải nghiệm và đánh giá về tính năng, độ liền mạch, chất lượng hiển thị trên Netflix.

Desire

Khi khách hàng đã bước đầu quen với tính năng trên, Netflix sẽ tiếp tục tạo thêm yêu cầu đăng ký mới gói dịch vụ để tiếp tục sử dụng với những tính năng mới:

  • Các sản phẩm độc quyền được cung cấp bởi Netflix
  • Chất lượng hình ảnh cao hơn,  nét hơn
  • Cho phép truy cập trên nhiều trình duyệt cùng lúc
  • Cho phép xem cùng lúc với nhiều thiết bị cùng một gói tài khoản
  • Cho phép tải xuống
  • Cho phép chặn quảng cáo
  • Cá nhân hoá quy trình sử dụng: tìm phim, thể loại yêu thích, v.v.
    Cùng nhiều tính năng bổ sung hấp dẫn.

Action

Sự hứng thú khi trải nghiệm đã khiến cho những đối tượng khách hàng mục tiêu hình thành nên nhu cầu muốn sử dụng những dịch vụ  Netflix cung cấp với những gói trả phí. Netflix cũng hỗ trợ nhiều đối tượng người dùng khác nhau với nhiều loại gói dịch vụ khác nhau để khách hàng chọn lựa theo sở thích.

Mo hinh aida age, mô hình aida trong content, mô hình aida của coca cola, mô hình aida của vinamilk, mô hình pas, aida content, mô hình aisas, công thức aida,

 

Liên hệ ngay Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân để được cố vấn chiến lược Marketing Thế Hệ Mới hiệu quả. Làm sao để tối ưu được ngân sách quảng cáo, nhân sự marketing vẫn tăng Doanh Thu và Lợi Nhuận một cách hiệu quả & bền vững.

“Thành công của Khách hàng là thành công của TL Academy”

Ngoài ra, TL Academy phát triển hệ sinh thái ngành Luật “Công Ty Luật TL Law” tổng đài tư vấn pháp luật Online trực tuyến TL Law tư vấn và giải đáp những vấn đề pháp lý nhiều lĩnh vực: Doanh nghiệp, nhà đất, ly hôn, thừa kế, soạn thảo hợp đồng, luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam….Bởi đội ngũ luật sư giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, đã xử lý rất nhiều án phức tạp, giải quyết tranh chấp nhanh chóng

Xem thêm

ứng dụng AI trong kinh doanh

Ứng dụng AI trong Kinh doanh Trong kỷ nguyên số...

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong Sale và Marketing

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong...

ERP là gì?

ERP là gì? ERP (Enterprise Resource Planning) là một hệ...

CRM là gì?

CRM là gì? CRM (viết tắt của Customer Relationship Management) là...

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ Trong thời kỳ...