Phễu Marketing là gì? Chiến lược tạo ra phễu marketing hiệu quả

HomeBlogPhễu Marketing là gì? Chiến lược tạo ra phễu marketing hiệu quả

Phễu Marketing là gì? Chiến lược tạo ra phễu marketing hiệu quả

Phễu marketing là giải pháp tiếp thị giúp cho marketer tìm kiếm các khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả. Chiếc lược sẽ mô tả hành trình khách hàng, từ giai đoạn họ biết sản phẩm/dịch vụ của bạn cho đến khi quyết định mua hàng. Việc sử dụng marketing funnel  cần thiết, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, đạt được mục tiêu doanh số.

Phễu marketing là gì?

Không phải ai trong chúng ta cũng hiểu hết được định nghĩa phễu marketing là như thế nào? Theo đó đây là mô hình mô tả hành trình khách hàng bắt đầu từ giai đoạn tìm kiếm thương hiệu cho đến giai đoạn mua sản phẩm. Phễu marketing lấy khách hàng làm trọng tâm của mô hình. Trong quá trình sàng lọc tìm ra khách hàng tiềm năng sẽ dần chuyển đổi sang hành động mua hàng.

Lương Hồ Trân  giải thưởng chuyên gia Marketing xuất sắc Việt Nam

Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân phỏng vấn truyền hình HTV9

Những lợi ích mô hình đem lại trong marketing

Việc biết được phễu marketing là gì sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định và đưa ra các chiến lược tiếp thị khách hàng cụ thể theo mỗi giai đoạn làm sao cho có thể đạt được kết quả cao nhất.

Do đó, hầu hết các doanh nghiệp sẽ sử dụng với những lợi ích sau:

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Khi đã hiểu rõ được phễu marketing là gì cũng như từng giai đoạn của khách hàng, bạn sẽ vạch ra kế hoạch nhằm thu hút họ biết về sản phẩm/dịch vụ của mình. Phễu marketing sẽ giúp khách hàng từ bước đầu tiên đến bước cuối cùng. Bắt đầu là bước tiếp xúcnuôi sau mới  bước mua sản phẩm/dịch vụ. Nắm vững được yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ dần tăng đc tỷ lệ chuyển đổi.

Các loại Marketing Funnel (phễu marketing)

Trong suốt lịch sử ngành Marketing, giới chuyên gia nhận thấy có 3 mô hình marketing funnel hiệu quả là: phễu marketing 3 bước TOFU-MOFU-BOFU, phễu marketing 4 bước AIDA và phễu marketing 5 bước “Mô hình trải nghiệm khách hàng”.

TOFU – MOFU – BOFU

Đây là mô hình tổng quát nhất, chia chiếc phễu marketing của chúng ta ra làm 3 phần:

  • TOFU – Top of the funnel (đầu phễu): Awareness (nhận thức)
  • MOFU – Middle of the funnel (giữa phễu): Consideration (chuyển đổi)
  • BOFU – Bottom of the funnel (cuối phễu): Conversion (chuyển đổi)

Thương hiệu sẽ bắt đầu tạo dựng nhận thức cho riêng mình về người dùnggửi thông tin để hội nghị thảo luận và cuối cùng là khuyến khích họ đưa ra quyết định hành động (liên hệgửi email hoặc mua hàng).

Tuy TOFU – MOFU – BOFU là mô hình marketing funnel đầu tiên và đơn giản nhất nhưng nó đã chứng tỏ hiệu quả với một số doanh nghiệp trong một vài trường hợp nhất định.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, người ta đã cho ra những mô hình mới phức tạp hơn nữa với 4 hoặc 5 bước.

AIDA
AIDA là mô hình marketing funnel với 4 giai đoạn khác nhau:

  • Awareness: nhận thức
  • Interest: quan tâm
  • Desire: mong muốn
  • Action: hành động

So với TOFU – MOFU – BOFU, phễu marketing 4 bước của AIDA chia nhỏ giai đoạn giữa phễu và chú trọng việc tăng sự thoả mãn của người mua. Nó đưa ra các thông điệp nhằm khiến người dùng liên tưởng đến thương hiệu và tạo cảm giác mua sản phẩm. Nhờ thế, khả năng họ đưa ra các hành động chuyển đổi sẽ cao hơn.

Sự phát triển của những loại phễu Marketing

Mô hình phễu Marketing cơ bản nhất sẽ bao gồm 3 giai đoạn:

TOFU (Top of funnel) – Đầu phễu: Thu hút sự quan tâm của khách hàng.
MOFU (Middle of funnel) – Giữa phễu: Tạo khách hàng tiềm năng.
BOFU (Bottom of funnel) – Cuối phễu: Thúc đẩy hành động mua.

Dựa theo mô hình cơ bản  trên, doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều kiểu phễu tiếp thị khác nhau để thích hợp với đặc thù riêng biệt của sản phẩm, dịch vụ, mô hình hoạt độngtiềm lực tài chính của doanh nghiệp, . .. Do đó khi thử tìm với từ khoá “phễu Marketing” trên Google, bạn sẽ cảm thấy khá bối rối bởi có rất nhiều mô hình khác nhau.

Cho nên, bạn cần nhớ rằng mô hình phễu là mô hình tổng thể nhưng phễu  mấy tầng, dài hay ngắn, bao gồm các tầng nào, . .. thì bạn cần thiết kế và vận dụng  linh động với mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là một vài mô hình phễu hay được sử dụng:

1. Mô hình phễu số 1

Mô hình phễu AIDA là mô hình đầu tiên được phát triển vào khoảng năm 1898 bởi giám đốc điều hành quảng cáo Elias St. Elmo Lewis. Bao gồm 4 giai đoạn:

Awareness – Nhận biết: Khách hàng tiềm năng quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ của bạn  những cách thức thu hút khách hàng.
Interest – Thích thú: Khách hàng tiềm năng coi sản phẩm, dịch vụ của bạn như một giải pháp có thể khắc phục vấn đề cho họ.
Desire – Khao khát: Khách hàng tiềm năng muốn được thấy các lợi ích vượt trội từ sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Action – Hành động: Khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định lựa chọn một giải pháp.

2. Mô hình phễu số 2

Ngoài mô hình AIDA, phễu Marketing cũng được thiết kế với nhiều tầng cụ thể hơn nữa nhằm đi sâu vào các giai đoạn của hành trình mua hàng.

Trong mô hình phễu Marketingtừng giai đoạn được chia nhỏ và cụ thể hơn AIDA. Sau giai đoạn nhận thức và hứng thú, khách hàng sẽ đi dần đến những giai đoạn sau:

  • Consideration – Ý định: Khách hàng bắt đầu đánh giá sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Intent – Quyết định: Khách hàng thể hiện họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn  đưa sản phẩm vào giỏ hàng.
  • Evaluation – Đánh giá: Khách hàng đã xem xét các giải pháp, đưa ra phương án tối ưu nhất và quyết định mua hàng.
  • Purchase – Mua hàng: Khách hàng quyết định mua hàng.

Với 2 mô hình trên, bạn có thể thấy được khá ít người dùng thành khách hàng ở cuối phễu. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang đánh mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Ngoài ra nó không thể hiện được mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, các mô hình mới cần được cải thiện hơn nữa.

3. Mô hình phễu số 3

Mô hình phễu mới được bổ sung thêm hai yếu tố hướng vào các giá trị sau bán hàng là Loyalty (Sự hài lòng) và Advocacy (Sự hỗ trợ sau khi mua hàng). Cụ thể khi bạn xây dựng được sự tin tưởng với khách hàng tiềm năng, chắc chắn họ sẽ tiếp tục mua hàng hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với người khác. Điều này tác động khá nhiều đến quyết định mua của khách hàng, vì vậy hai giai đoạn cuối trong mô hình phễu Marketing sẽ giúp doanh nghiệp làm tốt việc xây dựng mối quan hệ sau mua hàng.

4. Mô hình phễu số 4

Các nhà tiếp thị nhận thấy hành trình bán hàng không còn dừng lại ở việc bán được hàng, mà còn bắt đầu với dịch vụ khách hàng  hậu mãi, nhằm xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Tương tự với mô hình số 3, tuy nhiên mô hình đồng hồ cát được mô tả cụ thể hơn với 4 giai đoạn:

Demand Generation: Khách truy cập bị thu hút vào những nội dung do doanh nghiệp tiếp thị, họ được “giáo dục” về nhận thức, tạo động lực thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

  • Conversion: Người dùng chuyển đổi trở thành khách mua hàng.
  • Relationship Management: Doanh nghiệp duy trì mối quan hệ sau mua hàng qua hoạt động dịch vụ khách hàng.
  • Propagation: Khách hàng thấy phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giới thiệu với những người xung quanh.

Nếu làm đúng, quy trình marketing sẽ giúp thu hút khách hàng ở giai đoạn đầu. Từ đó góp phần giúp bạn có được nhiều khách hàng tiềm năng hơntiết kiệm được chi phí Marketing.

 

Liên hệ ngay Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân để được cố vấn chiến lược Marketing Thế Hệ Mới hiệu quả. Làm sao để tối ưu được ngân sách quảng cáo, nhân sự marketing vẫn tăng Doanh Thu và Lợi Nhuận một cách hiệu quả & bền vững.

“Thành công của Khách hàng là thành công của TL Academy”

Ngoài ra, TL Academy phát triển hệ sinh thái ngành Luật “Công Ty Luật TL Law” tổng đài tư vấn pháp luật Online trực tuyến TL Law tư vấn và giải đáp những vấn đề pháp lý nhiều lĩnh vực: Doanh nghiệp, nhà đất, ly hôn, thừa kế, soạn thảo hợp đồng, luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam….Bởi đội ngũ luật sư giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, đã xử lý rất nhiều án phức tạp, giải quyết tranh chấp nhanh chóng

Xem thêm

ứng dụng AI trong kinh doanh

Ứng dụng AI trong Kinh doanh Trong kỷ nguyên số...

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong Sale và Marketing

Big Data là gì? Ứng dụng Big Data trong...

ERP là gì?

ERP là gì? ERP (Enterprise Resource Planning) là một hệ...

CRM là gì?

CRM là gì? CRM (viết tắt của Customer Relationship Management) là...

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ

Kinh Doanh hiện đại marketing công nghệ Trong thời kỳ...