Quản trị Marketing Toàn Diện, Trong bối cảnh thị trường càng trở nên cạnh tranh khốc liệt thì việc hoạch định những chiến lược Marketing được các nhà quản trị doanh nghiệp coi trọng. Trong doanh nghiệp, quản trị marketing đóng vai trò then chốt để doanh nghiệp đạt được thành công thông qua những chiến lược Marketing được tổ chức triển khai.
Vậy Quản trị Marketing Toàn Diện là gì và vai trò của quản trị marketing trong doanh nghiệp ra làm sao?
Quản trị marketing là gì?
Quản trị Marketing được hiểu là việc lên kế hoạch, theo dõi và đánh giá việc triển khai cũng như thực thi các chiến lược Marketing. Với mục tiêu là để tìm kiếm những sự kết hợp có lợi với thị trường mục tiêu nhằm thực hiện những kế hoạch do doanh nghiệp đặt ra.
Các hoạt động cơ bản của Quản trị Marketing Toàn Diện bao gồm:
- Phân tích thị trường và tìm kiếm cơ hội Marketing
- Phận đoạn thị trường và đưa ra quyết định thị trường mục tiêu
- Xây dựng bản kế hoạch và chiến lược Marketing
- Hoạch định chiến lược Marketing
- Kiểm tra, giám sát các hoạt động triển khai Marketing
Lương Hồ Trân giải thưởng chuyên gia Marketing xuất sắc Việt Nam
Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân phỏng vấn truyền hình HTV9
Marketing toàn diện
Đặc điểm Quản trị Marketing Toàn Diện mang nhiều đặc trưng của nghề Marketing kết hợp với những yếu tố về
Marketing toàn diệnvới các đặc điểm cơ bản như sau:
- Tạo ra một quy trình triển khai hoạt động Marketing hiệu quả
- Tìm kiếm và đưa ra những giải pháp phù hợp cho mỗi chiến dịch Marketing
- Xây dựng mục tiêu và kế hoạch Marketing tập trung vào đối tượng
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của Marketing qua những con số cụ thể về chiến dịch triển
- khai qua một khoảng thời gian nhất định.
- Giám sát quá trình thực hiện để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đặt ra.
- Sử dụng mô hình 4p trong Marketing làm nền tảng thực hiện những kế hoạch, chiến dịch quản lý marketing.
Nếu bạn muốn chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay với chuyên gia Lương Hồ Trân để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và hiệu quả.
Hơn 20 đầu Báo chí uy tín nói về Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân
Quản trị marketing bao gồm các công việc
Công ty tư vấn chiến lược Quản trị Marketing Toàn Diện
Chiến lược Marketing là một chiến lược của doanh nghiệp kết hợp tất cả những mục tiêu marketing thành một kế hoạch hoàn chỉnh. Một chiến lược marketing tốt cần được phát triển dựa trên những kết quả nghiên cứu thị trường và chú trọng đến sự lựa chọn sản phẩm thích hợp nhằm có được tỷ suất sinh lợi tối ưu và duy trì hoạt động kinh doanh. Chiến lược Marketing là cốt lõi của hoạt động marketing và truyền thông.
Hiểu một cách ngắn gọn, Marketing là hoạt động thoả mãn nhu cầu và tạo lợi ích cho khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn, tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Chiến lược Marketing là việc mà doanh nghiệp thực hiện nhằm đạt được mục tiêu Marketing.
Bảng giá khóa học Đào Tạo Marketing tổng thể cho CEO:
Brand – Trade – Digital Marketing
STT | Tên Khóa Học | Nội Dung khóa học | Thời lượng/ BUỔI | Giá Khóa Học |
1 | Khóa học Biết “Tất Tần Tật” về đối thủ trên Digital Marketing dành cho CEO | Liên hệ trực tiếp | 2 | 18,000,000 |
2 | Khóa học Quản trị Marketing Tổng Thể Digital Marketing dành cho CE0 ( Brand – Trade – Digital) |
Liên hệ trực tiếp | 5 | 20,000,000 |
3 | Khóa học Xây dựng Thương hiệu đỉnh cao trong tâm trí khách hàng | Liên hệ trực tiếp | 2 | 15,000,000 |
4 | Đào tạo đội nhóm bán hàng Digital Marketing | Liên hệ trực tiếp | 2 | 25,000,000 |
5 | Khóa học Xử lý khủng hoảng truyền thông | Liên hệ trực tiếp | 1 | 15,000,000 |
6 | Khóa học Digital Marketing dành cho CEO | Liên hệ trực tiếp | 5 | 18,000,000 |
7 | Khóa học Lập Kế Hoạch Marketing & Sale Tổng Thể Cho CEO | Liên hệ trực tiếp | 10 | 35,000,000 |
8 | Khóa học Xây dựng thương hiệu Cá Nhân trên Digital Marketing cho CEO | Liên hệ trực tiếp | 2 | 12,000,000 |
9 | Khóa học Seo website từ khóa lên top Google dành cho CEO | Liên hệ trực tiếp | 5 | 15,000,000 |
10 | Chạy quảng cáo đa kênh: Google, Cốc Cốc, Zalo, Face,Tiktok | Liên hệ trực tiếp | 15 | 45,000,000 |
11 | Đào Tạo Marketing & Sale trọn gói | Liên hệ trực tiếp | 20 | 215,000,000 |
12 | Tư vấn Marketing & Sale 5tr/1h | Liên hệ trực tiếp | 1 | 5,000,000 |
13 | Khóa học trường phòng Marketing | Liên hệ trực tiếp | 10 | 30,000,000 |
14 | Khóa học Giám Đốc Marketing | Liên hệ trực tiếp | 15 | 40,000,000 |
15 | Khóa học Lãnh Đạo Thành Công | Liên hệ trực tiếp | 5 | 15,000,000 |
16 | Tư vấn Marketing & Sale tổng thể / năm – Gói Basic | 1 tháng/6 lần trực tiếp | 240,000,000 | |
Tư vấn Marketing & Sale tổng thể / năm – Gói Pro | 1 tháng/ 10 lần trực tiếp | 360,000,000 | ||
Tư vấn Marketing & Sale tổng thể / năm – Gói Diamond | 1tháng/ 36 lần trực tiếp | 540,000,000 |
Chiến lược Marketing sẽ giải quyết các vấn đề: Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp; Đối thủ cạnh tranh trên thị trường trong cùng 1 phân đoạn, phân khúc thị trường; Khách hàng hiện tại và khách hàng mục tiêu. Mong muốn, nhu cầu của mỗi đối tượng khách hàng. Đặc biệt marketing hiện đại tập trung nghiên cứu chuyên sâu Insight (nhu cầu chưa được thoả mãn) của khách hàng; Sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi ích và thoả mãn nhu cầu của khách hàng; Marketing Mix: Sản phẩm và Dịch vụ/Bán lẻ/Quảng cáo và Truyền thông; Ngân sách dành cho công tác Nghiên cứu phát triển sản phẩm và hoạt động truyền thông marketing. ..
Giải pháp tư vấn marketing tổng thể
Tư vấn chiến lược Marketing là quá trình nghiên cứu và tư vấn xây dựng chiến lược hoạt động Marketing trong vòng 1 – 3 năm, bao gồm việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu và xây dựng thương hiệu trên thị trường mục tiêu đó. Đồng thời xây dựng các mục tiêu chiến lược marketing, xác định độ nhận diện thương hiệu, sức mạnh của thương hiệu thông qua các chiến dịch Marketing nhằm thực hiện thành công mục tiêu Marketing.
Đội ngũ chuyên gia và chuyên viên của Thanhs là những người dày dặn kinh nghiệm sẽ đồng hành với Doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược Marketing. Các bước triển khai một chiến lược Marketing bao gồm:
1. Nghiên cứu môi trường bên ngoài (Thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp)
2. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu thông qua phân tích nhu cầu tiềm năng (customer insights) của khách hàng.
3. Nghiên cứu thế mạnh, năng lực cốt lõi và ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Nghiên cứu thực trạng hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
4. Đề xuất gía trị.
5. Khác biệt hoá và chiến lược nhận diện thương hiệu.
6. Marketing Mix: chiến lược sản phẩm, tiếp thị, định giá và chiến lược truyền thông.
7. Xây dựng Thông điệp truyền thông và các mục tiêu truyền thông.
8. Xây dựng Chiến lược truyền thông chi tiết (ý tưởng, thông điệp, kịch bản xuyên suốt theo giai đoạn và dành cho các nhóm khách hàng).
9. Kế hoạch truyền thông tổng thể (ý tưởng chi tiết theo các nhóm, thông điệp và kịch bản cụ thể theo giai đoạn). 10. Sản phẩm hỗ trợ truyền thông.
11. Các kênh truyền thông.
12. Công cụ, biểu đồ đo lường và giám sát.
13. Triển khai.
14. Xử lý khủng hoảng
Quy trình tư vấn Marketing Toàn Diện
Bước 1: Phân tích sản phẩm, thị trường, đối thủ cạnh tranh của thương hiệu
Bước 2: Phân tích thương hiệu: chiến lược phát triển, định vị, tầm nhìn thương hiệu, bản sắc thương hiệu, giá trị doanh nghiệp của thương hiệu, năng lực cốt lõi, lợi thế cạnh tranh. ..
Bước 3: Xây dựng Mô hình SWOT của thương hiệu và những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Xây dựng Brand scan hay còn gọi là “phẫu đồ hình ảnh thương hiệu”
Bước 4: Xây dựng Lộ trình triển khai chiến lược đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ
Bước 5: Triển khai Marketing Mix: chiến lược thương hiệu/chiến lược tiếp thị/chiến lược marketing/chiến lược truyền thông. Lựa chọn chiến lược cốt lõi trong phạm vi/ngân sách cho phép.
Bước 6: Xây dựng các chiến lược tuyền thông Marketing tổng thế và các chiến lược triển khai
Bước 7: Ngân sách thực hiện chiến lược tuyền thông Marketing
Bước 8: Tổ chức triển khai, theo dõi, giám sát và báo cáo
Các thành phần chính Marketing Toàn Diện:
Marketing quan hệ
Mục tiêu của marketing quan hệ là mở rộng và duy trì mối quan hệ bền chặt, lâu dài với những đối tượng khách hàng khác nhau và những đối tác kinh doanh khác thường có mối quan hệ với doanh nghiệp bao gồm khách hàng, nhân viên, tổ chức tín dụng, đối tác, nhà đầu tư, cơ quan quản lý. Thậm chí, hợp tác với những công ty đối thủ có khi lại cần thiết giúp một doanh nghiệp sống sót, duy trì sự tăng trưởng.
Marketing tích hợp
Trong marketing tích hợp, các doanh nghiệp hướng tới mục tiêu đưa ra những quyết định marketing tạo ra lợi ích cho những đối tượng liên quan với một thông điệp marketing rõ ràng, mạch lạc.
Tất cả những hoạt động trong marketing tích hợp bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp, truyền thông nội bộ và marketing mạng xã hội hoạt động đồng bộ với nhau nhằm bảo đảm khách hàng và đối tác doanh nghiệp sẽ có chung những hiểu biết và cảm nhận về công ty.
Marketing nội bộ
Marketing nội bộ nhằm mục tiêu giữ chân nhân viên của doanh nghiệp. Marketing nội bộ đảm bảo rằng nhân viên hài lòng với công việc họ làm hàng ngày, cũng như triết lý và định hướng của toàn công ty.
Gia tăng sự hài lòng của nhân viên cũng sẽ dẫn đến gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng, làm cho marketing nội bộ trở nên một khía cạnh quan trọng của marketing toàn diện
Doanh nghiệp cũng sử dụng marketing nội bộ nhằm tăng cường sự hợp tác của các thành viên trong nội bộ công ty; mục tiêu là nhằm giảm thiểu xung đột giữa các phòng ban trong doanh nghiệp, tăng tính cộng hưởng thông qua những hoạt động marketing hướng về người tiêu dùng.
Marketing xã hội
Marketing xã hội mở rộng phạm vi hoạt động của một công ty vượt ra ngoài tiêu thụ sản phẩm của khách hàng, mà còn hướng tới lợi ích xã hội nói chung.
Marketing xã hội nhằm tạo ra những sản phẩm marketing dựa trên những hoạt động xã hội có ý nghĩa, ví dụ việc tạo ra hàng hoá thân thiện với môi trường hoặc tạo ra những sản phẩm có ý nghĩa với cộng đồng xã hội.
Tư vấn Marketing toàn diện
Là một giải pháp hoàn hảo đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nó giúp các doanh nghiệp của bạn tạo ra bản chiến lược Marketing gồm những nội dung sau:
Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là đâu? Khách hàng gồm những ai?
Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được cung cấp thế nào?
Những ưu điểm nổi bật của doanh nghiệp là gì? Tại sao khách hàng nên lựa chọn bạn chứ không phải đối thủ cạnh tranh?
Doanh nghiệp bạn cần cải thiện hay thay đổi điều gì ảnh hưởng đến giá cả, sản phẩm, dịch vụ, . ..
Đặc biệt, những giải pháp trên sẽ phù hợp với những doanh nghiệp sau:
Những doanh nghiệp không có khả năng lập ngân sách hay kế hoạch Marketing tổng thể.
- Doanh nghiệp có mục tiêu về doanh số và thương hiệu nhưng không biết làm sao để đạt mục tiêu doanh số.
- Các doanh nghiệp đã từng thực hiện chiến dịch truyền thông và Marketing tuy nhiên không đạt được kết quả.
Một số trường hợp khác mà doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ tư vấn Marketing gồm:
- Tình trạng doanh thu của doanh nghiệp không đạt đúng với mục tiêu đã đặt ra.
- Tổng chi phí trên thị trường có chiều hướng gia tăng, nhưng bạn không có thước đo chuẩn xác.
- Bạn đang mất cân đối và đang “lạc lõng” với thị trường.
- Doanh nghiệp muốn thay đổi cơ cấu sản xuất, kinh doanh để xây dựng sản phẩm mới.
- Bạn đặt mục tiêu phát triển vượt bậc đối với doanh nghiệp của mình.
- Doanh nghiệp chuẩn bị khai trương hoặc mới gia nhập vào thị trường.
Công việc quản trị Marketing toàn diện:
Chức năng hoạch định
- Lập kế hoạch phân tích khách hàng mục tiêu, nghiên cứu marketing
- Hoạch định các chiến lược Marketing
- Lập danh mục sản phẩm và chương trình quảng bá sản phẩm
- Lựa chọn kênh phân phối
- Xây dựng kế hoạch chương trình khuyến mãi và quảng cáo
- Lập chương trình xây dựng, đào tạo và bồi dưỡng nhân viên Marketing
Chức năng tổ chức
- Cơ cấu lại tổ chức bộ phận Marketing và phân chia trách nhiệm đối với từng mảng hoạt động
- Tổ chức mạng lưới bán hàng tại điểm bán
- Xây dựng mạng lưới liên kết với các đối tác doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cơ quan nhà nước
- Tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên Marketing
- Tổ chức họp hội thảo sản phẩm, vận hành triển lãm, hội thảo
- Cải thiện sản phẩm, điều chỉnh chính sách giảm giá bán sản phẩm, chương trình khuyến mãi.
Chức năng lãnh đạo
- Chịu trách nhiệm giao tiếp, đàm phán với phía các cơ quan báo chí, truyền thông
- Tạo điều kiện giữa nhân viên bán hàng và bên trung gian bán hàng
- Chức năng kiểm tra
- Kiểm tra ngân sách marketing, chi phí và đánh giá
- Đánh giá hiệu suất của mỗi chương trình khuyến mãi
- Kiểm tra các sửa đổi đối với chính sách marketing
- Kiểm tra và giám sát hoạt động bán hàng, đại lý
Dịch vụ Marketing trọn gói Digital Marketing Top 1 – TL Academy chuyên cố vấn chiến lược Marketing Toàn Diện chủ doanh Nghiệp, Đào Tạo Marketing: Brand – Trade – Digital Marketing, lập kế hoạch Marketing, xử lý khủng hoảng truyền thông, xây dựng và định vị đỉnh cao trong tâm trí khách hàng