Quản trị rủi ro nguồn nhân lực, Nguồn nhân lực là một trong các nguồn lực quan trọng nhất đối với hoạt động của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, những rủi ro nguồn nhân lực có thể gây ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ và năng suất làm việc của nhân viên, cũng như tạo ra các trở ngại đối với doanh nghiệp trong quá trình quản lý và sử dụng nguồn nhân lực. Vậy nên, việc quản lý rủi ro nguồn nhân lực cũng là vấn đề được quan tâm nhằm xác định và xây dựng những kế hoạch nhằm giảm thiểu các rủi ro trên.
Nếu Quản trị rủi ro nguồn nhân lực rủi ro nguồn nhân lực được làm tốt, thì doanh nghiệp có thể đạt được nhiều lợi ích, như tăng năng suất lao động, giảm thiểu các rủi ro về sức khoẻ và an toàn, giảm thiểu các rủi ro pháp lý liên quan đến nhân sự, nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống, gia tăng thu nhập cho nhân viên và giảm thiểu tỷ lệ nhân viên bỏ việc.
Rủi ro trong quản trị nhân sự là gì?
Quản trị rủi ro nguồn nhân lực trong quản lý nhân lực là các vấn đề rủi ro liên quan đến việc quản lý tài sản hay quản lý nhân viên, rủi ro do quá trình quản lý có thể làm tài sản bị tổn thất, công ty hoặc sản phẩm bị thiệt hại, gây tổn thất về lợi ích kinh tế không những đối với doanh nghiệp và khách hàng.
Công ty sẽ gặp phải vấn đề tương tự khi có nhân viên bị thương, chết, nghỉ hưu hoặc xin nghỉ việc để tìm một công việc mới.
Việc quản trị rủi ro nhân lực một cách phù hợp không chỉ do nhân viên cấp cao đảm nhiệm mà tất cả mọi người từ nhân viên bán thời gian đến những quản lý cấp cao đều có thể giúp bộ phận nhân sự trong việc dự báo các rủi ro và kiểm soát được vấn đề ấy trước khi nó diễn ra.
Lương Hồ Trân giải thưởng chuyên gia Marketing xuất sắc Việt Nam
Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân phỏng vấn truyền hình HTV9
Tầm quan trọng của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
Quản trị rủi ro nhân lực là một phần vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp dù có quy mô lớn hay nhỏ. Có một chiến lược quản lý rủi ro tốt đối với bộ phận nhân sự có thể giúp những người lãnh đạo doanh nghiệp tìm ra giải pháp ứng phó với những nhân viên có vấn đề, đưa ra quyết định tuyển dụng chính xác hơn và giúp bạn quản lý nhân viên trong công ty của mình tốt hơn.
Việc quản lý rủi ro trong quản lý nhân sự tốt sẽ đem tới khá nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp bao gồm:
- Giúp công ty phát triển vững mạnh và đem tới sự thịnh vượng dài lâu.
- Giúp đảm bảo lợi ích giữa mỗi nhân viên và toàn doanh nghiệp, việc đảm bảo lợi ích giữa từng nhân viên và doanh nghiệp sẽ tạo nguồn động lực và nền tảng giúp nhân viên gắn kết với công ty lâu dài hơn.
- Tạo sự gắn kết thông qua những mối liên hệ với cộng đồng và các tổ chức xã hội.
Phục vụ những nhu cầu của nhiều người, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động cũng như lợi ích của các doanh nghiệp.
Chính vì thế, bạn có thể thấy, rủi ro trong nhân sự là một loạt các vấn đề mà mỗi doanh nghiệp cần nhận ra sớm và giải quyết kịp thời. Cho nên bạn cần tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm giảm thiểu sự rủi ro trong quản trị nhân lực là rất quan trọng và cần thiết.
Các loại rủi ro trong quản trị nhân sự
Công ty nào cũng có những rủi ro về nhân sự đang tồn tại trong quá trình quản lý mà thật khó khăn để bạn có thể nhận ra được. Vì vậy, đã gây không ít trở ngại và khó khăn đối với doanh nghiệp khi chưa thể nhận ra vấn để mà công ty mình đang mắc phải. Sau đây là một vài loại rủi ro hay gặp mà ban quản lý cần chú ý:
Các tranh chấp liên quan đến quyền lợi thai sản, nghỉ hưu, . .. của người lao động: gần đây, có khá nhiều tranh chấp giữa công ty và nhân viên liên quan đến vấn đề quyền lợi thai sản, nghỉ hưu, . ..
Ví dụ như công ty không thanh toán lương khi nhân viên nghỉ hưu hay trong quá trình nghỉ thai sản có nhân viên mang thai chấm dứt hợp đồng với công ty.
Nhân viên bị thương tật, ảnh hưởng sức khoẻ, . .., do máy móc tại nơi làm việc gây ra: các máy móc có thể gặp hỏng hóc, sự cố hay bị nghiêng, đổ bất kỳ khi nào.
Việc bất cẩn trong quá trình sử dụng các trang thiết bị, máy móc cũng có thể gây ra thương tích và tai nạn. Ví dụ như máy xúc, xe đào là một trong các máy móc gây tai nạn nhiều nhất.
Tư vấn quản trị rủi ro nguồn nhân lực
Nhân viên mâu thuẫn, gây tranh cãi, . .. ảnh hưởng đến doanh nghiệp: khi việc mâu thuẫn hoặc tranh chấp tại nơi làm việc không được giải quyết sẽ gây thiệt hại đối với công ty.
Mâu thuẫn giữa những nhân viên có khả năng sẽ làm suy giảm năng suất, gián đoạn hoạt động và làm ảnh hưởng đến tâm lý của từng người. Vì vậy, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của công ty.
Nhân viên vi phạm các thoả thuận với doanh nghiệp: trong quá trình thực thi hợp đồng lao động, nếu làm việc có sự sơ suất hay vi phạm những thoả thuận với doanh nghiệp, nhân viên có thể sẽ phải đền bù cho phía doanh nghiệp.
Cụ thể như: vi phạm quy định về bí mật thương mại, sở hữu trí tuệ, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, làm mất máy móc, trang thiết bị và tải sản của công ty, . ..
Rò rỉ hệ thống thông tin trong doanh nghiệp: trong công ty có thể sẽ xuất hiện những kẻ xấu muốn bán thông tin của của doanh nghiệp nhằm trục lợi các cá nhân, thậm chí có một vài nhân viên do thiếu sự cẩn thận đã để mất thông tin của công ty, có thể là do tội phạm an ninh mạng tạo một phần mềm nhiễm virus hoặc hack máy tính để ăn cắp thông tin.
Nhân viên có các hành động/phát ngôn gây ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp, khủng hoảng truyền thông: mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và nhận ra được các dấu hiệu của khủng hoảng truyền thông nhằm kịp thời khắc phục, bởi nếu không xử lý kịp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty.
Công ty không tuyển dụng được nhân sự phù hợp cho những kế hoạch tương lai: bộ phận nhân sự nếu không tìm được những người có thể phù hợp với những mục tiêu và kế hoạch phát triển tương lai của doanh nghiệp sẽ làm suy giảm khả năng cạnh tranh với những doanh nghiệp lân cận, không đảm bảo tiến độ sản xuất và năng suất làm việc.
10 xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay
1. Quản trị nhân lực từ xa
2. Thiết kế mô hình tổ chức của tương lai
3. Chuyển đổi số phòng hành chính nhân sự
4 Thay đổi tư duy trong việc tuyển dụng nhân sự
5 Nhân viên là khách hàng, không phải người quản lý
6 Xây dựng văn hoá trao quyền
7 Ứng dụng phần mềm giúp quản trị hiệu suất công việc
8 Chú trọng đến phân tích nhân tố cảm xúc
9 Thu hẹp các khoảng cách thực
10 Hợp tác với những lao động rủi ro
Rủi ro trong quản lý nhân viên là gì
Quản lý rủi ro nhân sự là đánh giá rủi ro dựa trên các rủi ro tiềm ẩn do nhân viên gây ra đối với doanh nghiệp. Điều này có thể liên quan đến các rủi ro khác do nhân viên gây ra đối với doanh nghiệp bao gồm: quản lý nhân viên không phù hợp, hành vi của nhân viên hoặc việc bạn thuê và mất nhân viên.
Quản lý rủi ro nhân sự phù hợp không chỉ phụ thuộc vào các nhân viên cấp cao. Tất cả mọi người từ nhân viên bán thời gian đến quản lý cấp cao phải được tính đến nhằm giúp bộ phận nhân sự đánh giá rủi ro và có khả năng giải quyết những vấn đề trong quá trình quản lý nhân sự kịp thời khi chúng xuất hiện.
Một số loại rủi ro trong quản lý nhân sự
Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đang tiềm ẩn các rủi ro nhân sự trong quá trình quản lý khiến bạn khó lòng có thể nhận ra được. Từ đó gây khó khăn và trở ngại đối với doanh nghiệp khi không hiểu mình đang tìm kiếm cái gì và nhận ra vấn đề của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số loại rủi ro chính mà các nhà quản lý cần nhận biết:
- Vi phạm bảo mật phần mềm và rò rỉ thông tin mật của nhân viên
- Nhân viên làm việc nhiều hơn số giờ đã quy định
- Nhân viên được trả lương thấp hơn mức lương của họ
- Nhân viên không nhận được nhà ở theo luật pháp cấp
- Kiểm tra bằng cấp hoặc tài liệu tham chiếu bị sai hoặc không đủ đối với việc tuyển dụng mới
- Nhân viên bị thương vì thiếu hụt đào tạo hoặc giảng dạy
- Nhân viên cảm thấy rằng họ không chắc chắn về những vấn đề tiềm ẩn đối với công việc
Dịch vụ Marketing trọn gói Digital Marketing Top 1 – TL Academy chuyên cố vấn chiến lược Marketing Toàn Diện chủ doanh Nghiệp, Đào Tạo Marketing: Brand – Trade – Digital Marketing, lập kế hoạch Marketing, xử lý khủng hoảng truyền thông, xây dựng và định vị đỉnh cao trong tâm trí khách hàng