Quản trị rủi ro Thương hiệu, một hệ thống quản lý rủi ro với văn hoá phòng tránh rủi ro làm nền móng có cấu trúc chặt chẽ và hoạt động tốt sẽ giúp công ty trụ vững và trải qua những biến cố trong thời điểm khó khăn.
Hàng hoạt khủng hoảng nhãn hiệu xảy ra với melamine trong sữa tươi và thức ăn chăn nuôi, khuẩn e-coli trong rau và chì trong mỹ phẩm. .. tạo ra hàng loạt biến cố nghiêm trọng trên thị trường chứng khoán thế giới. Thậm chí, hãng dầu khổng lồ BP trên bờ vực phá sản và đã bán đứt toàn bộ gia sản với khủng hoảng sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico. Trong khi ấy, phòng tránh một cuộc khủng hoảng nhãn hiệu là một việc cần thiết đối với doanh nghiệp.
- Gia tăng năng lực bảo hộ với những nhân tố thương hiệu
- Xây dựng biện pháp chống sa sút thương hiệu từ bên trong ra bên ngoài
- Xác lập yếu tố nguy cơ và dự phòng rủi ro thương hiệu
- Xây dựng và triển khai phương án xử lý khủng hoảng thương hiệu
- Hạn chế các rủi ro, khủng hoảng thương hiệu cho doanh nghiệp
Rủi ro thương hiệu là gì?
Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp không tránh được các rủi ro, tiềm ẩn gây tổn thất đến thương hiệu cho dù bắt nguồn do yếu tố chủ quan hay là khách quan.
Chuyên gia Marketing 18 năm phát triển và định vị thương hiệu
Lương Hồ Trân giải thưởng chuyên gia Marketing xuất sắc Việt Nam
Chuyên Gia Marketing Lương Hồ Trân phỏng vấn truyền hình HTV9
Rủi ro thương hiệu được định nghĩa là những sự cố, hoặc yếu tố không ổn định nằm ngoài khả năng kiểm soát của nhà quản lý thương hiệu. Những rủi ro trên có thể làm gián đoạn hoạt động quản lý thương hiệu mang đến các tổn thất lớn đối với thương hiệu và doanh nghiệp.
Trong xây dựng và phát triển thương hiệu, nhà quản trị thương hiệu nếu tập trung vào những hoạt động chiến lược xây dựng thương hiệu nên sẽ thường bị gặp những rủi ro trong quá trình thực thi bởi những yếu tố không ổn định từ bên trong và bên ngoài tác động. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang gặp khó khăn trong quá trình quản trị thương hiệu và đã trả giá khá đắt về danh tiếng của thương hiệu.
Công ty quản trị rủi ro thương hiệu chuyên nghiệp
Rủi ro thương hiệu là cản trở doanh nghiệp phát triển, lệch hướng mục tiêu. Hãy là nhà quản trị thông minh giúp thương hiệu vững vàng bước đi trên trên thị trường
Rủi ro trong quá trình xây dựng thương hiệu
Thương hiệu của doanh nghiệp không truyền tải được thông tin, hình ảnh thương hiệu với khách hàng mục tiêu gây nên những sự cố rủi ro không đáng có. Bộ nhận dạng thương hiệu không đồng bộ thống nhất khi đưa vào phát triển, không được pháp luật bảo hộ trên thị trường.
Rủi ro từ yếu tố văn hoá, chính trị, pháp luật và xã hội
Bất kỳ ai quen với quản lý rủi ro kinh tế, chính trị và thương hiệu sẽ hiểu rủi ro chính trị, văn hoá, và những yếu tố thay đổi xã hội là một yếu tố kinh tế vĩ mô tác động mạnh lên thị trường nói chung, và thương hiệu nói riêng. Cho dù là ngoài ý muốn hay dự kiến, liên kết chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội có tác động rõ rệt là làm loãng và rủi ro danh tiếng của thương hiệu.
Rủi ro trong quản lý danh tiếng thương hiệu
Doanh nghiệp không đủ khả năng quản lý những đặc điểm thương hiệu hoặc các yếu tố không đồng nhất gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, khó khăn trong truyền đạt thông tin với công chúng, xã hội.
Rủi ro trong quản lý tài sản thương hiệu
Doanh nghiệp đánh mất các giá trị cốt lõi của riêng doanh nghiệp, không có lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp khác trên thị trường. Về dài hạn, tài sản thương hiệu sẽ bị suy giảm, sa sút.
Rủi ro trong hoạt động quảng cáo thương hiệu
Với việc phát triển quảng cáo trực tuyến, những nhà quản lý thương hiệu sẽ có ít sự kiểm soát hơn với hoạt động quảng cáo, mà thay thế vào đó là thị trường tiêu thụ. Doanh nghiệp đối mặt rủi ro khủng hoảng truyền thông, bị bôi xấu hình ảnh, bị mất uy tín trên thị trường gây tác động xấu đối với thương hiệu, có thể sẽ đẩy công ty đến bờ vực phá sản.
Rủi ro trong hoạt động mở rộng thương hiệu
Doanh nghiệp chịu nhiều sức ép thúc đẩy lợi nhuận, các doanh nghiệp đã trở lên e ngại những hoạt động mở rộng phạm vi thương hiệu của công ty như mua và sát nhập, ra mắt thương hiệu mới, mở rộng quy mô kinh doanh. Cách kiến trúc thương hiệu mới được tích hợp với hệ sinh thái sẵn có – cái được gọi là chiến lược kiến trúc thương hiệu – sẽ mang tính chất tổng thể hơn là chiến lược và kế hoạch. Những kiến trúc thương hiệu này có thể tiềm ẩn rủi ro cao, vì những nhà quản lý thường đánh giá thấp nó. Nhưng, nếu tính toán sai làm cho kiến trúc thương hiệu hiện tại bị lung lay, các đặc trưng sẵn có của doanh nghiệp bị mai một và kiến trúc thương hiệu mới cũng thất bại.
Thiết lập chiến lược quản trị rủi ro thương hiệu
Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro thương hiệu sẽ đem đến cho doanh nghiệp những phương án loại bỏ các yếu tố không đảm bảo, nguy cơ mang đến rủi ro, chủ động kiểm soát, ứng phó tình huống nhằm hạn chế tối đa các tác động xấu, gây tổn thất đối với doanh nghiệp. Vai trò của chiến lược quản lý rủi ro thương hiệu được nhắc đến bao gồm:
Xây dựng chiến lược
Dù quan trọng như thế tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không có một phương pháp tiếp cận hoặc hệ thống kiểm soát, kỉ luật thích hợp trong quản lý rủi ro và trách nhiệm đối với an toàn sản phẩm.
Trong quản lý rủi ro, yếu tố chính là quá trình ra quyết định ảnh hưởng đến quá trình phát triển một sản phẩm. Một công ty phải được trang bị những phương diện quản lý nói trên nhằm đảm bảo khả năng ra quyết sách.
Công ty phân cấp hoặc quốc tế, có thể phụ thuộc vào những đối tác thương mại, nhà cung cấp dịch vụ hoặc gia công phần mềm. .. cũng như phải “dự đoán” trước các rủi ro có liên quan: thương mại, tài chính và rủi ro quản trị. Như vậy, tạo dựng văn hoá phòng tránh rủi ro và quản lý đòi hỏi quá trình đào tạo đội ngũ nhân sự tại mỗi cấp.
Suy nghĩ trước khi quyết định
Tình trạng khá phổ biến nhiều công ty rơi vào tình huống bắt buộc phải trình bày các bài phát biểu dài hoặc trình bày không rõ trong những e-mail nội bộ, các tài liệu kinh doanh và những bảng kế hoạch marketing.
Thậm chí, những bản ghi nhớ của các buổi họp hội đồng quản trị cũng có thể trở thành các tài liệu mật chứa đựng thông tin liên quan về pháp luật. Những từ ngữ không chuẩn xác “bút sa gà chết” sẽ làm thay đổi bản chất của một vụ kiện và càng tăng lên mức độ của khủng hoảng. Giải pháp đối với trường hợp này là cần kiểm tra chéo nhân viên.
Trong một vài tình huống, cần thử sản phẩm nhằm kiểm tra giá cả, marketing hoặc những yếu tố liên quan sức khoẻ, an toàn. ..
Nhất quán trong thông điệp
Đáng để xem xét sự thống nhất của các ý kiến trong nội bộ và ngoài công ty xung quanh về một chủ đề nào đó. Ngoài bộ phận pháp chế thì tin tức cũng nên được những cá nhân độc lập khác đánh giá khách quan nhằm tìm thấy những sai sót trong tin tức.
Đây là một phần của quá trình quản lý rủi ro có kỉ luật, vì sự không đồng nhất về các thông tin nội bộ và ngoài công ty sẽ là tiền đề phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện về phía khách hàng sau này và đôi khi còn đưa tới các thiệt hại nghiêm trọng hay truy tố ra luật pháp.
Tại sao nên lựa chọn TL Academy xây dựng chiến lược quản trị rủi ro thương hiệu
TL Academy là công ty cung cấp giải pháp Digital Marketing và tư vấn xây dựng, phát triển thương hiệu uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp đồng hành với khách hàng trên con hành trình phát triển thương hiệu thành công. Công ty đã ứng dụng những kiến thức, công nghệ marketing tiên tiến vào những giải pháp nhằm mang đến giải pháp quản lý rủi ro thương hiệu tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
Tại TL Academy, những chuyên gia quản trị thương hiệu, marketer sẽ tư vấn về chiến lược quản lý rủi ro, dự báo những nguy cơ tiềm ẩn giúp doanh nghiệp tránh được thiệt hại không đáng có. Các chiến lược quản lý rủi ro được xây dựng trên các yếu tố của thị trường cạnh tranh, xu thế, yêu cầu của khách hàng, thay đổi từ nội bộ doanh nghiệp. Đồng thời đưa ra những biện pháp ứng phó hiệu quả, xử lý khủng hoảng thành công, bảo vệ danh tiếng thương hiệu an toàn.
Giải pháp rủi ro thương hiệu
Chúng tôi thiết lập kế hoạch quản lý rủi ro toàn diện trên cơ sở số liệu thực tiễn, đánh giá những yếu tố khách quan và chủ quan tác động lên doanh nghiệp. Điều này giúp thương hiệu tránh các rủi ro tiềm ẩn, hạn chế tổn thất cho tài sản thương hiệu, làm nền tảng nâng cao giá trị doanh nghiệp bền vững trên thị trường.
TL Academy giúp Doanh nghiệp quản trị rủi ro thương hiệu như thế nào?
- Xây dựng kế hoạch truyền thông nhằm nâng cao ý thức thương hiệu trong nội bộ, khách hàng, đối tác về khía cạnh kinh tế và tâm lí
- Xây dựng kế hoạch bảo hộ thương hiệu, thiết lập những biện pháp chống xâm hại thương hiệu từ bên ngoài
- Thiết lập kế hoạch và biện pháp chống sa sút thương hiệu ngay từ bên trong nội bộ doanh nghiệp
- Xác lập các biện pháp nhận diện rủi ro, quản lý rủi ro trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu
- Xây dựng, triển khai các phương án xử lý khủng hoảng truyền thông, thay đổi nhận thức, hành động của khách hàng, người tiêu
Dịch vụ Marketing trọn gói Digital Marketing Top 1 – TL Academy chuyên cố vấn chiến lược Marketing Toàn Diện chủ doanh Nghiệp, Đào Tạo Marketing: Brand – Trade – Digital Marketing, lập kế hoạch Marketing, xử lý khủng hoảng truyền thông, xây dựng và định vị đỉnh cao trong tâm trí khách hàng